Xu hướng sử dụng năng lượng tái tạo

Theo báo cáo mới đây của những nhà nghiên cứu phi lợi nhuận về ảnh hưởng môi trường, số lượng những thành phố sử dụng ít nhất 70% tổng năng lượng tiêu thụ từ năng lượng tái tạo đang tăng lên gấp đôi kể từ năm 2015.

Theo báo cáo, tính đến năm 2017, trong hơn 570 thành phố trên khắp thế giới được khảo sát, có 101 thành phố đang tiêu thụ điện chủ yếu được tạo ra từ những nguồn tái tạo.

Trong khi đó, ở thời điểm 2 năm trước, con số này chỉ cán mốc 42 thành phố. Điều này thể hiện sự chuyển dịch đã, đang và sẽ trở thành xu hướng trong nhu cầu về năng lượng của thế giới, từ năng lượng hóa thạch sang các nguồn tái tạo.

Nicolette Bartlett, Giám đốc mảng biến đổi khí hậu của CDP cho rằng khi số lượng các thành phố sử dụng chủ yếu năng lượng tái tạo tăng lên thì cũng là bước tiến triển lớn trong thay đổi nhận thức của thế giới về năng lượng tái tạo.

Cụ thể, có 275 thành phố đang sử dụng (chủ yếu) thủy điện, 189 thành phố sử dụng điện gió và 184 thành phố sử dụng quang. Trong số này, Reykjavik (Iceland) sử dụng chủ yếu là thủy điện và nhiệt điện; Basel (Switzerland) có 100% điện tái tạo đến từ công ty cung cấp năng lượng do thành phố sở hữu.

Ở Mỹ, 58 thành phố và thị trấn cam kết chuyển sang sử dụng 100% năng lượng tái tạo như Burlington, Vermont đang khai thác điện từ gió, mặt trời, nước và sinh khối. Ở châu Phi, có sự tăng mạnh về số lượng các quốc gia khai thác điện mặt trời và điện gió, từ Dar es Salaam (Tanzania), Harare (Zimbabwe) và Mazabuka (Zambia). Trong khi đó, Nairobi (Kenya) đang hưởng nhiều lợi ích từ địa nhiệt.