HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP Ở MÁY NƯỚC NÓNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Qua một thời gian dài sử dụng, máy nước nóng năng lượng mặt trời nhà bạn xảy ra một số hiện tượng như nước bị rò rỉ, khung chân máy bị oxy hóa, nước không nóng, ống dẫn nước bị xơ gãy, ống thủy tinh bị vỡ…
Xin nêu một số hư hỏng thường gặp ở hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời, nguyên nhân và cách khắc phục.

 – Hư hỏng ống dẫn nước nóng PPR

Đường ống dẫn nước nóng khi nằm ngoài trời chịu rất nhiều tác động của môi trường thời tiết như mưa gió, nắng nóng nên rất dễ xảy ra hiện tượng oxy , mục và gãy..
Cách khắc phục: Thay mới đường ống và bọc lên một lớp bảo vệ bên ngoài cho ống chịu nhiệt PPR như: lớp bảo ôn có tên “K-ELEX”, ống nhựa bình minh. Bạn có thể dùng sơn hai thành phần quét 1 lớp lên bề mặt ống sẽ giúp cho ống có thể chống chịu được thời tiết tốt hơn kéo dài tuổi thọ ống chịu nhiệt PPR.

– Hư roong giữ nước

Sau thời gian dài các rông giữ nước tiếp xúc trực tiếp với nước ở nhiệt đọ cao, các roong này có thể bị chai cứng, rách làm mất tác dụng giữ nước. Trên thị trường có nhiều loại máy nên có nhiều chủng loại roong khác nhau như Ø27, Ø21, Ø32, Ø47, Ø58 hầu hết chúng có khả năng chịu nhiệt và giữ nước tốt, tuổi thị các roong này có tuổi thọ khoảng 4 -5 năm. Khi các roong này hư sẽ gây ra các hiện tượng mất nước, nước không nóng…
Cách khắc phục: Trong trường hơp này bạn phải xử lý ngay bằng cách thay roong mới vì đễ lâu nước sẽ thấm vào lớp xốp “bảo ôn” dữ nhiệt khiến lớp xốp bị mục co lại, bình giữ nhiêt kém hơn và tuyệt đối không được sử dụng bất kể chất gì để ngăn chặng dòng nước chảy trong bình ra. Điều này sẽ khiến bình nước nhà bạn hư hỏng nặng hơn.

  –  Nước không nóng, không giữ nhiệt

Trường hợp này máy có thể không bị rò nước, chỉ xảy ra hiện tượng nước nóng không đủ nhiệt độ hoặc giảm nhiệt đọ nhanh. Sự cố này làm cho nhà bạn không đủ dung cho buổi tối, hay các ngày trời không nắng. Để khác phục hiện tượng này đòi hỏi bạn phải có chuyên môn nhất định. Nếu không chắc chắn bạn nên gọi cho các trung tâm bảo trì đến để khắc phục, vệ sinh lại hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời nhà bạn, có thể lâu ngày lượng phèn sẽ đóng vào bề mặt trong của ống thu nhiệt nên hiệu suất làm nóng sẽ bị giảm sút.
– Ngoài ra cũng có thể ống thủy tinh bị sứt vỡ lớp nên ngoài biểu hiện ống tủy tinh từ màu “xanh hoặc vàng” chuyển sang màu trắng bệch ống thủy tinh đó đã không còn tác dụng thu nhiệu đun nước nữa, bạn phải thay thế ngay. Để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra bạn không nên tự ý tháo lắp các ống thủy tinh này.
– Máy nước nóng năng lượng mặt trời trong quá trình lắp đặt sai hướng bị che khuất bởi các công trình khác khiến máy năng lượng không hấp thụ được ánh sang mặt trời. Trong trường hợp này bạn phải di dời máy về vị trí đón được nhiều ánh nắng nhất có thể.
.

 – Nước nóng tràn ngược ra bên đường dẫn nước lạnh.

Nước nóng tràn ngược ra bên đường dẫn nước lạnh. Khi chúng ta sử dụng nước lạnh nhưng vẫn thấy nóng thì hãy lên xem lại van 1 chiều Hiện tượng này thường là van 1 chiều bị hở. Tác dụng của van 1 chiều là công cụ để ngăn cản dòng nước nóng trong bình chảy ngược trở lại ra nguồn cấp nước lạnh. Van 1 chiều hư có thể dẫn đến hư toàn bộ ống PVC lắp ở bồn lạnh.
Cách khắc phục: Cần phải thay thế van 1 chiều.

Trên đây là một số hư hỏng thường gặp ở Máy nước nóng năng lượng mặt trời. Bạn có thể căn cứ vào hiện tượng để có cách tự khắc phục hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *